6 Cách trị ngủ ngáy siêu hiệu quả có thể bạn chưa biết!

Ngáy ngủ là tình trạng nhiều người gặp phải, tình trạng này làm giảm chất lượng giấc ngủ và khiến cơ thể mệt mỏi sau khi ngủ dậy, vậy có cách nào để trị ngủ ngáy hay không? Tại sao tại có tình trạng ngủ ngáy? Trong bài viết dưới đây, Bệnh viện Răng Hàm Mặt Worldwide sẽ gợi ý cho bạn những cách trị ngủ ngáy hiệu quả nhất, hãy theo dõi để tìm ra phương pháp phù hợp nhất với mình nhé!

Tại sao bị ngủ ngáy?

Bạn N.P.H (23 tuổi – Gia Lai): “Chào bác sĩ, cháu năm nay 23 tuổi và bị ngáy khi ngủ đã nhiều năm. Ngày còn nhỏ cháu không bị ngáy khi ngủ mà ngủ rất bình thường, chỉ đến khi học cấp 3 mới bắt đầu bị ngủ ngáy. Cháu thắc mắc tại sao lại bị ngủ ngáy? Nếu được, mong bác sĩ tư vấn cho cháu cách trị ngủ ngáy hiệu quả, cháu cảm ơn”.

Chào bạn, đầu tiên hãy yên tâm vì ngáy ngủ là tình trạng không quá hiếm, nếu áp dụng đúng cách trị ngủ ngáy, bạn có thể “vĩnh biệt” tình trạng này. Trước khi tư vấn những cách trị ngủ ngáy cho bạn H, chúng ta hãy cùng tìm ra nguyên nhân gây ngủ ngáy trước nhé!

Nguyên nhân gây ngủ ngáy là do có sự cản trở trong đường lưu thông của không khí giữa vùng mũi họng và thanh quản, nó là hậu quả của 1 hoặc là kết hợp của nhiều yếu tố như sau:

  • Đường hô hấp mũi bị tắc nghẽn
  • Giảm trương lực cơ trong cổ họng và lưỡi
  • Mô họng quá lớn
  • Vòm miệng/ lưỡi gà dài
  • Uống rượu
  • Mất ngủ
  • Tư thế ngủ không đúng
  • Dị tật bẩm sinh: Cổ họng hẹp, cuống họng dài, cuống lưỡi to
  • Hút thuốc lá

Những cách trị ngủ ngáy hiệu quả theo từng nguyên nhân

Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của người gặp phải mà còn khiến những người xung quanh cảm thấy khó chịu hoặc mất ngủ vì âm thanh tiếng ngáy có thể đạt đến 120 dB.

7 Cách trị ngủ ngáy tại nhà
7 Cách trị ngủ ngáy tại nhà

Tiếng ngủ ngáy nghe gần giống với tiếng xe máy nổ nhưng lúc lên lúc xuống, khiến người nghe được cảm thấy cực khó chịu và không thể đi vào giấc ngủ. Vậy làm cách nào để trị ngủ ngáy? Câu trả lời sẽ có ngay sau đây:

Cách trị ngủ ngáy đầu tiên là thay đổi thói quen sinh hoạt, giữ cho tâm trạng thoải mái, không căng thẳng, nếu không hiệu quả, bạn nên đến cơ sở y tế thăm khám để điều trị bằng phương pháp hiệu quả hơn.

Nếu nguyên nhân gây ngáy ngủ là do các bệnh viêm nhiễm vùng mũi họng thì cách trị ngủ ngáy phù hợp nhất là điều trị dứt điểm các bệnh lý này.

Nếu trẻ em ngủ ngáy, nguyên nhân có thể do amidan, trường hợp này cha mẹ nên cho bé đi khám để được tư vấn nạo VA hoặc cắt Amidan.

Nguyên nhân gây ngáy ngủ có thể do tình trạng lệch vách ngăn mũi, tình trạng này không dễ nhận biết, do đó bạn nên đến phòng khám để được chụp chiếu và thăm khám cụ thể.

Thay đổi thói quen sinh hoạt – Cách trị ngủ ngáy siêu hiệu quả

Dưới đây là những biện pháp thay đổi thói quen sinh hoạt giúp bạn cải thiện tình trạng ngáy ngủ:

1. Thay đổi tư thế nằm

Tư thế nằm ngửa dễ khiến lưỡi và vòm miệng đổ về cuống họng gây ngáy ngủ, bạn nên nằm nghiêng để có giấc ngủ dễ chịu hơn.

2. Giảm cân

Theo nghiên cứu, người thừa cân là nhóm đối tượng thường xuyên bị ngủ ngáy, cách trị ngủ ngáy hiệu quả nhất trong trường hợp này chính là giảm cân.

3. Không uống rượu bia

Rượu bia và tất cả đồ uống chứa cồn là nguyên nhân gây giảm trương cơ vùng họng – nguyên nhân gây ngáy ngủ. Để trị ngủ ngáy, bạn không nên uống rượu bia nhiều, đặc biệt là trước khi đi ngủ.

4. Ngủ nghỉ điều độ

Bạn thường xuyên căng thẳng, mệt mỏi và mỗi khi chìm vào giấc ngủ lại bị ngáy. Theo ghi nhận, tinh thần mệt mỏi cũng là nguyên nhân phổ biến gây ngáy ngủ. Trong trường hợp này, bạn nên ngủ đủ giấc, tránh tình trạng mệt mỏi, căng thẳng để không bị ngủ ngáy nhé!

5. Vệ sinh phòng ngủ

Bụi cũng là một trong những nguyên nhân gây ngáy ngủ, tuy không phổ biến như những nguyên nhân phía trên nhưng biết đâu bạn bị ngáy ngủ do bụi? Đối với nguyên nhân này, cách tốt nhất để cải thiện là thay ga giường và vỏ gối thường xuyên.

6. Dùng miếng dán cánh mũi

Dùng miếng dán cánh mũi và thiết bị nâng hàm dưới là cách chữa ngáy ngủ hiệu quả vì hai vật dụng này sẽ giúp đường thở thông thoáng khi ngủ.

Một số cách trị ngủ ngáy khác:

  • Tập thể dục thường xuyên
  • Uống nhiều nước
  • Không ăn nhiều vào bữa tối
  • Bỏ thuốc lá
  • Hạn chế sử dụng thuốc an thần hoặc thuốc làm giảm trương lực cơ họng
  • Sử dụng gối cao để khai thông đường thở

Lời kết

Ngủ ngáy không chỉ ảnh hưởng đến người mắc phải mà còn khiến những người xung quanh khó chịu, cách trị ngủ ngáy hiệu quả nhất là tìm ra nguyên nhân và khắc phục, bên cạnh đó cần thay đổi thói quen sinh hoạt để trị ngáy dứt điểm.

Nếu đã thử tất cả những cách trị ngủ ngáy trên bài viết nhưng không hiệu quả, hãy đặt lịch khám tại Bệnh viện Worldwide vì rất có thể tình trạng ngủ ngáy của bạn là do có sai lệch trong kết cấu đường hô hấp.

Để được tư vấn trực tiếp, hãy gọi điện vào hotline hoặc để lại thắc mắc trong khung chat, chúng tôi sẽ tư vấn cho bạn trong thời gian sớm nhất.