7 Cách trị ngủ ngáy tại nhà nhất định bạn phải biết

Ngủ ngáy là tình trạng mà nhiều người gặp phải, tuy nhiên không phải ai cũng biết cách trị ngủ ngáy dứt điểm. Nếu đang gặp khó khăn về tình trạng ngáy ngủ, hãy tham khảo 7 cách trị ngủ ngáy tại nhà ngay sau đây nhé!

7 Cách trị ngủ ngáy tại nhà nhất định phải biết

Ngủ ngáy không chỉ gây phiền hà, quấy rối giấc ngủ người khác mà bản thân người bị ngáy ngủ cũng bị ảnh hưởng về sức khỏe.

Theo phân tích từ chuyên gia, người ngủ ngáy thường cảm thấy mệt mỏi và không tỉnh táo vào ngày hôm sau, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng công việc, cuộc sống.

Vậy có cách nào để trị ngủ ngáy tại nhà hay không? Câu trả lời là Có, bạn hoàn toàn có thể chấm dứt tình trạng ngáy ngủ thông qua những cách sau đây:

1. Thay đổi tư thế ngủ

Thay đổi tư thế ngủ là cách chữa ngủ ngáy tại nhà rất dễ thực hiện. Tình trạng ngáy thường xuất hiện ở tư thế nằm ngửa, lúc này lưỡi sẽ bị ép xuống dưới, che mất đường hô hấp, từ đó gây ra âm thanh khò khè khi ngủ.

7 Cách trị ngủ ngáy tại nhà
7 Cách trị ngủ ngáy tại nhà

Thay đổi tư thế ngủ cũng là cách trị ngủ ngáy to rất hiệu quả. Để thực hiện cách trị ngủ ngáy này, bạn nên nằm nghiêng hoặc kê cao gối khi ngủ để luồng khí trong cổ họng dễ dàng di chuyển hơn.

2. Cách trị ngủ ngáy bằng mật ong

Trong mật ong có chất kháng viêm, làm giảm tình trạng sưng cổ họng, chính vì vậy người ta thường truyền tai nhau cách trị ngủ ngáy bằng mật ong.

Để giảm thiểu chứng ngủ ngáy, bạn nên pha mật ong với nước ấm và uống trước khi ngủ khoảng 1 giờ, tinh chất kháng viêm từ mật ong sẽ giúp bạn có một giấc ngủ nhẹ nhàng, thoải mái.

3. Uống sữa đậu nành là cách trị ngủ ngáy hiệu quả

Sữa đậu nành có tác dụng thông đờm, dọn sạch đường thở, nhờ đó người bị ngủ ngáy sẽ có một giấc ngủ dễ dàng hơn nếu sử dụng 1 cốc sữa đậu nành trước khi ngủ.

Lưu ý: Chỉ nên uống sữa đậu nành để trị ngủ ngáy, không nên uống sữa bò vì protein có trong sữa bò dễ gây dị ứng, dẫn đến nghẹt mũi và kẹt đường họng.

4. Cách ngủ không ngáy: Không uống rượu bia trước khi ngủ

Rượu bia chứa các chất kích thích, khiến các mô trong cổ họng hoạt động mạnh hơn, tạo nên tiếng thở lớn khi ngủ.

Có người không bị ngủ ngáy nhưng hễ uống rượu bia trước khi ngủ là sẽ ngáy rất to, do đó, nếu thỉnh thoảng gặp tình trạng này, hãy hạn chế uống rượu bia trước khi ngủ.

5. Uống nước ấm trước khi ngủ

Uống nước ấm trước khi ngủ là cách trị ngủ ngáy ở trẻ em rất hiệu quả, vì trẻ nhỏ thường uống rất ít nước, khiến cổ họng khô hoặc tắc nghẽn khi nằm.

Kể cả người lớn cũng nên uống 1 cốc nước ấm trước khi ngủ để không gặp tình trạng ngủ ngáy to.

ngủ không ngáy với những bài tập đơn giản
ngủ không ngáy với những bài tập đơn giản

Theo khuyến cáo, phụ nữ khỏe mạnh nên uống khoảng 2.5 lít nước mỗi ngày, với phái mạnh, con số này là 3.5 lít. Ngoài nước lọc, bạn có thể kết hợp thêm một số loại thức uống khác như: Mật ong, trà gừng, trà hoa cúc, trà tim sen,…

6. Uống trà

Uống trà là cách trị ngủ ngáy tại nhà được nhiều người áp dụng thành công, vì trong trà có chất kháng đờm, giúp đường thở thông thoáng.

Bạn có thể sử dụng trà bạc hà, trà xanh hay trà đen để cải thiện chứng ngủ ngáy, để có kết quả tốt nhất, nên kết hợp trà với mật ong hoặc chanh, sử dụng từ 1 – 2 cốc mỗi ngày.

7. Cách trị ngủ ngáy với miếng dán

Dùng miếng dán là cách trị ngủ ngáy ở nam giới được áp dụng rất phổ biến hiện nay, đặc biệt là với những người thường xuyên phải đi công tác xa.

Miếng dán chống ngáy có khả năng hạn chế tình trạng ngủ ngáy khá hiệu quả vì mở rộng đường thở, cơ chế của dụng cụ này là nâng cao cánh mũi, giúp không khí đi vào mũi nhiều hơn, từ đó hạn chế tiếng ngáy.

Nếu đã áp dụng 7 cách trị ngủ ngáy dân gian nêu trên nhưng chưa thấy hiệu quả, bạn có thể tham khảo cách chữa ngủ ngáy bằng bài tập lưỡi ngay sau đây.

Cách ngủ không ngáy với những bài tập đơn giản

Các bài tập lưỡi và cơ miệng chính là cách trị ngủ ngáy hiệu quả cho cả nam giới lẫn nữ giới. Chỉ cần tập luyện kiên trì theo hướng dẫn, tình trạng ngủ ngáy của bạn sẽ giảm đi rõ rệt.

Dưới đây là 5 cách làm người ngủ hết ngáy hiệu quả:

  1. Đẩy lưỡi chạm vòm miệng trên rồi trượt về phía sau.
  2. Cuộn lưỡi, ghì mạnh lưỡi vào vòm miệng.
  3. Mở rộng miệng và phát âm chữ A.
  4. Đặt ngón tay lên hai mép miệng, ấn vào từ bên ngoài.
  5. Đè lưỡi xuống sát dưới miệng và cố gắng để đầu lưỡi chạm vào răng hàm dưới.

Có khá nhiều cách trị ngủ ngáy dân gian mang lại hiệu quả, tuy nhiên có một số người dù áp dụng phương pháp nào cũng không hết ngáy, điều này chủ yếu do cấu tạo khoang miệng có sự sai lệch, gây chèn ép đường thở khi nằm.

Cách trị ngủ ngáy hiệu quả nhất trong trường hợp này là ghé đến bệnh viện để thăm khám và can thiệp phẫu thuật.

Nếu đang gặp tình trạng ngủ ngáy to, ngủ ngáy liên tục, hãy liên hệ với Bệnh viện Răng Hàm Mặt Worldwide để được hỗ trợ nhanh chóng.

Cách trị ngủ ngáy – Phiên bản dành cho chuyên gia: