Sau khi nhổ răng bao lâu thì cấy implant được?

Trồng răng implant là giải pháp phục hình răng lý tưởng khi mất răng vì nó an toàn, không xâm lấn đến cấu trúc răng. Hầu hết, bệnh nhân sau khi nhổ bỏ răng đều mong muốn trồng răng “càng sớm càng tốt”, vậy nhổ răng bao lâu thì cấy implant là tốt nhất? Hãy cùng giải đáp thắc mắc này ngay sau đây nhé!

Nhổ răng bao lâu thì cấy implant được?

Khi tìm hiểu về phương pháp cấy ghép implant, phần lớn bệnh nhân đều được khuyên là “Nên trồng răng implant sớm để hạn chế biến chứng từ việc mất răng”, vậy “sớm” ở đây cụ thể là bao lâu? Nhổ răng bao lâu thì cấy implant là hợp lý?

Thực tế, không phải bệnh nhân nào sau khi nhổ răng cũng có thể trồng implant ngay lập tức, điều này phụ thuộc vào thể trạng, chất lượng xương hàm hoặc tình trạng nhiễm trùng của bệnh nhân, do đó nhổ răng bao lâu thì cấy implant sẽ được chia thành 3 mốc thời gian khác nhau, cụ thể là:

1. Cấy implant tức thì

Nhổ răng bao lâu thì cấy implant được? Có thể điều này khiến bạn hơi bất ngờ nhưng có những bệnh nhân có thể cấy implant ngay sau khi nhổ răng, kỹ thuật này còn được gọi là cấy implant tức thì.

1.1 Ưu điểm

Dưới đây là 3 ưu điểm của việc cấy implant tức thì sau nhổ răng:

  • Rút ngắn thời gian điều trị.
  • Hạn chế tình trạng tiêu xương ổ răng.
  • Hạn chế can thiệp phẫu thuật.

Với tình trạng mất răng lâu ngày, mô nướu sẽ bị thay đổi nên việc cấy implant tức thì sẽ góp phần bảo vệ hình dạng tự nhiên của mô nướu, đảm bảo thẩm mỹ và sức khỏe cho mô nướu.

1.2 Ai có thể cấy implant tức thì sau khi nhổ răng?

  • Bệnh nhân mất răng do tai nạn hoặc chấn thương nhưng chỉ có khiếm khuyết nhỏ về xương hàm.
  • Bệnh nhân không bị rách nướu, không có khuyết tật hoặc gãy xương ổ răng, vùng mô mềm xung quanh vị trí mất răng không viêm nhiễm.
  • Bệnh nhân có đủ mô mềm quanh vùng mất răng (đạt điều kiện phục hồi vết thương sau phẫu thuật).
  • Bệnh nhân không có tình trạng nhiễm trùng ở vùng phẫu thuật.

2. Cấy implant sớm

Nhổ răng bao lâu thì cấy implant được? Trong trường hợp xương ổ răng bị tổn thương hoặc xuất hiện nguy cơ tiềm ẩn khi đặt implant tức thì, quy trình cấy implant được khuyến nghị dời lại sau đó 1 – 2 tháng để có kết quả tốt nhất. Mục đích của phương pháp này là:

  • Hạn chế khả năng viêm nhiễm nếu cố gắng cấy implant tức thì.
  • Đảm bảo không có bất kỳ bệnh lý nào trên vùng phẫu thuật khi đặt trụ implant.
  • Đảm bảo mô mềm quanh vùng phẫu thuật lành lại sau phẫu thuật.
  • Giảm sự co ngót của xương ổ răng.
  • Rút ngắn thời gian cấy implant so với kỹ thuật cấy implant muộn.

Cấy implant sau nhổ răng 1 – 2 tháng thường áp dụng cho bệnh nhân có xương hàm không còn nguyên vẹn hay việc cấy ghép implant tức thì tiềm ẩn nhiều nguy cơ xấu về sức khỏe.

Phẫu thuật đặt Implant
Phẫu thuật đặt Implant

3. Cấy implant sau 4 – 6 tháng

Cấy implant sau 4 – 6 tháng còn gọi là cấy implant muộn, mục đích của phương pháp cấy ghép này là để xương hàm lấp kín huyệt ổ răng và thuận lợi cho việc cấy trụ implant. Lúc này mô mềm quanh răng cũng đã lành thương và phát triển hoàn toàn nên việc kiểm soát vạt lợi cũng dễ dàng hơn.

Cấy implant sau 4 – 6 tháng là kỹ thuật được đánh giá cao về độ an toàn, giảm nguy cơ tụt lợi, bên cạnh đó việc kiểm soát thẩm mỹ cũng dễ dàng hơn.

Nhổ răng bao lâu thì cấy implant là tốt nhất?

Vấn đề nhổ răng bao lâu thì cấy implant cần tham khảo ý kiến của chuyên gia vì mỗi bệnh nhân sẽ có thể trạng cũng như chất lượng xương hàm không giống nhau.

Nghiên cứu cho thấy, tỷ lệ thành công của 3 phương thức cấy ghép implant nêu trên là ngang nhau. Việc bệnh nhân phù hợp với phương thức cấy ghép nào sẽ được Bệnh viện Răng Hàm Mặt Worldwide phân tích và đưa ra tư vấn phù hợp nhất.

Trường hợp bệnh nhân nhổ răng hàm với lượng xương còn lại không đạt điều kiện thì cấy ghép implant sau 4 – 6 tháng sẽ giúp tiên lượng dễ dàng hơn.

Trong tất cả trường hợp, Worldwide sẽ cố gắng tìm ra kỹ thuật cấy implant với thời gian nhanh chóng nhất nhưng vẫn đạt hiệu quả cao nhằm giúp bệnh nhân khôi phục chức năng ăn nhai, do đó bạn có thể yên tâm về vấn đề ăn uống sau khi cấy implant.

Lời kết

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc “Nhổ răng bao lâu thì cấy implant?”. Thực tế, việc trồng răng implant sớm sau khi nhổ răng đóng vai trò rất quan trọng đến hiệu quả và tính khả thi của kỹ thuật phục hình răng này. Trồng răng implant sớm đồng nghĩa với việc bệnh nhân sẽ được phục hồi chức năng ăn nhai sớm hơn và tránh được những biến chứng từ mất răng lâu năm.

Để biết trường hợp của mình nhổ răng bao lâu thì cấy implant, bệnh nhân nên đến trực tiếp nha khoa thăm khám trực tiếp.

Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Worldwide, vấn đề nhổ răng bao lâu thì cấy implant sẽ được chuyên gia tư vấn cụ thể đến bệnh nhân, do đó bạn không cần lo lắng quá nhiều đến vấn đề này.

Mọi thắc mắc về kỹ thuật trồng răng implant, hãy liên hệ trực tiếp vào hotline của chúng tôi để được chuyên gia tư vấn kỹ lưỡng hơn!

Góc hỏi & đáp:

iconzalochat